Đã từ rất lâu, viễn cảnh người Việt chơi game Việt vẫn luôn là niềm mong mỏi ước mơ của biết chừng nào anh chị em tâm huyết trong ngành game nước ta. Nhưng sau bao năm, thực trạng thị trường học game Việt bị lấn át vì danh thiếp sản phẩm game Trung Quốc vẫn chưa có nhiều chuyển biến điển tích cực. Các sản phẩm game thuần Việt vẫn được cho ra đời bởi vì các studio phát triển (thậm chí có cả cá nhân), nhưng quả tình số lượng những sản phẩm game Thuần Việt trên thị trường học nước ta rất ít.
7554 - sản phẩm game bắn súng gặt hái cho Emobi Game thành công về mặt thương hiệu
Điểm mặt lại những sản phẩm game thuần Việt đạt được thành công về mặt xót thương hiệu, chúng ta có trạng thái kể tới game bắn súng 7554 của Emobi Games, game nhập vai Thuận Thiên Kiếm từ VNG và đặc biệt Flappy Bird - tựa game Indie thành công cả về mặt thương xót hiệu lẫn doanh thu cho cha đẻ Nguyễn Hà Đông.
Nhưng theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia về thị trường game Việt, phần đông danh thiếp studio phát triển game Việt những năm qua vẫn đang hoạt động theo cách thức tự làm sản phẩm, tự bán sản phẩm. Đây thật sự là điều đáng lo ngại do không nhiều công ty phát triển có kinh nghiệm bề dày về mặt truyền thông, kinh doanh sản phẩm giống như danh thiếp công ty phát hành game tại Việt Nam. Phải đi chăng nữa trong câu chuyện áp giải pháp giúp giảm thiểu mệnh lượng đầu game Trung Quốc trong thị trường học Việt, danh thiếp studio phát triển và những nhà phát hành game cần một thằn lằn quan hệ và sự liên kết chặt chẽ hơn?
Đại Minh Chủ - sản phẩm game mobile trước nhất được ra đời dưới sự hợp tác giữa lẻ loi vị phát triển Emobi Game và nhà phát hành Soha Game
Trao đổi cùng Báo Infogame, anh Nguyễn Khánh Duy - Giám đốc phát triển của Tofu Studio đã đưa ra nhận định: "Tại Việt Nam, các studio mặc dù lớn hay trẻ cũng rất cần được làm việc hợp tác với những đơn chiếc vị phát hành game. Điều này dựa trên cả hai yếu tố: kinh nghiệm và kinh tế. Thứ nhất: Kinh nghiệm phát triển game Việt từ một studio có trạng thái mạnh, nhưng kinh nghiệm làm truyền thông sản phẩm của gia tộc sẽ khó đạt được hiệu quả so với việc họ chọn bắt tay, giao sản phẩm của mình tới một nhà phát hành có kinh nghiệm".
Nguyễn Khánh Duy - Giám đốc phát triển của Tofu Studio với giải thưởng Sao Khuê 2011
Anh Duy cho biết thêm, Về mặt kinh tế, rõ ràng khi chọn bắt tay với một nhà phát hành uy tín, bản thân studio sẽ không phải lo lắng băn khoăn về việc sử dụng kinh phí tổn truyền thông suốt vào những kênh nào để đạt được công hiệu tốt nhất nữa. Việc của gia tộc lúc bấy chừ đồng cân là lo vận hành chau truốt cho sản phẩm tốt nhất mà thôi.
Mối quan hệ độc quyền giữa một NPH với studio game, thành ra hay không?
Sẽ có nhiều đầu game thuần Việt chất lượng tham dự thị trường học khi giữa studio và đơn vị phát hành game mang cái nhìn mở hơn trong việc kiến lập quan hệ hợp tác.
Về câu hỏi này, anh Nguyễn Khánh Duy cho biết:"Trên thị trường học game quốc tế từ lâu đã có mô hình chuẩn về hoạt động giữa studio phát triển và công ty phát hành, một studio phát triển có trạng thái cùng một lúc hợp tác với nhiều neo người vị phát hành game, bên cạnh đó một lẻ loi vị phát hành game cũng có thể thoả thuận tính chất sản phẩm độc quyền đối với một studio phát triển. Xét theo thực trạng thị trường game tại Việt Nam, mối quan hệ độc quyền giữa nhà phát hành và studio phát triển game mình thấy là điều động không nên".
"Thay vào đó nên giúp danh thiếp studio mở mang mối quan hệ tới danh thiếp đơn vị phát hành lớn khác trong nước, có nhẽ phải mất nhiều thời gian hơn nữa để đuổi kịp chất lượng và vượt mặt mệnh lượng đầu game Trung Quốc trên thị trường, nhưng nếu hai bên không có cùng tư tưởng cộng tác nâng đỡ nhau thì cuộc đua mãi mãi không bao giờ cán đích được", anh Duy chia sẻ thêm.
Lão làng Emobi Games nói gì trong câu chuyện này?
Ông Nguyễn Tuấn Huy - Giám đốc điều động hành Emobi Games Studio
Mới đây, công ty Emobi Game đã hé lộ thạch sùng quan hệ cộng tác sản phẩm giữa các neo đơn vị phát hành game lớn là VTC Mobile. Trước đó, studio này từng hợp tác như với NPH Soha Game để phát hành một số mệnh sản phẩm tự phát triển là 2112 và Đại Minh Chủ. Trao đổi với Infogame về câu chuyện thạch sùng quan hệ giữa studio làm game Việt và đơn chiếc vị nhà phát hành, ông Nguyễn Tuấn Huy - Giám đốc điều động hành Emobi Studio cho biết: "Cũng giống như bao studio trẻ trên thị trường học game Việt hiện tại, bản thân Emobi Games cũng mong muốn có cơ hội mở mang sự cộng tác với càng nhiều nhà phát hành Việt càng tốt. Bởi lẽ mỗi nhà phát hành đều đang có sự quan tâm riêng với mỗi dòng sản phẩm game, bên cạnh đó họ cũng rất biết cách sử dụng thế mạnh riêng về cộng đồng để truyền chuyên chở thông suốt điệp sản phẩm".
Theo Infogame
>>Game đề tài manga - hướng phát triển mới của game Việt