bot yen mach bot yen mach my Game Đại Náo Thiên Cung | Game Tây Du Ký | Game Tôn Ngộ Không | hau vuong webgame online moi | Game online hay Cha sinh Flappy Bird chuẩn mực bị vào game mới có thằng Swing Copters
Home » » Cha sinh Flappy Bird chuẩn mực bị vào game mới có thằng Swing Copters

Cha sinh Flappy Bird chuẩn mực bị vào game mới có thằng Swing Copters

EmailPrint

Thời kì hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi


Câu chuyện muôn đời của các nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi gia tộc gần như chơi có vị thế gì nhiều trong thằn lằn liên kết, cộng tác với các hãng phát triển game nước ngoài.


>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn bởi thông tin 'đổi chủ'


Việt Nam từ lâu đã là một thị trường học nhập cảng game đầy tiềm năng, mảnh đất phì nhiêu cho các hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt mục tiêu lợi nhuận lên cao nhất, các NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính chất trong vấn đề lựa chọn sản phẩm, không quá coi trọng danh thiếp yếu tố bình thường như công nghệ, đồ họa, tính năng mới hay nội dung cốt yếu truyện. Điều này có trạng thái dễ dàng được chứng minh phê chuẩn danh sách danh thiếp sản phẩm game online đang được các công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít danh thiếp trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lặp về nội dung và xấu xí trong hình thức.




Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến các NPH Việt tranh đấu lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.



Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến danh thiếp NPH Việt tranh đấu lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.

Tưởng dường như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, cho dù tiếng rằng là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều kiện khi ký kết các hợp đồng phát hành game.


Cụ thể, theo san sẻ của một neo đơn vị chuyên phát hành webgame, game mobile có nguồn cội chủ yếu từ Trung Quốc, sau quá trình thương thảo về giá như cả và nhận được mỗi cái gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo các mắt xích chuẩn bị để sản phẩm này có thể ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên danh thiếp chiến dịch PR quảng cáo sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...


Trong quá trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông báo sang cho đối tác để chờ làm phản hồi, xử lý. Thời gian phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, công hiệu hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tâm và đôi khi nhiều lý do khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam đồng cân có một nhiệm vụ độc nhất là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi danh thiếp kiến nghị, thắc mắc khuyết điểm kỹ thuật.







Vội vàng ra mắt game, tự mình xử lý nhiều khâu chuẩn bị khiến cho các lỗi dịch thuật trở nên "bản sắc" riêng của game online được phát hành tại VN.

Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời khắc quan yếu quyết định đâm tồn của hầu hết danh thiếp game trực tuyến Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 mê hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời khắc ký kết cộng tác ghi trong hợp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có thể ký kết thêm một hợp đồng mới kéo dài thời kì sở hữu sản phẩm, tiếp thô tục mua quyền phát hành game với mức chớ chi cũ hoặc mới sau khi hai bên xót thương thảo. Hai, nếu dừng việc hợp tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm bít tất cả tài khoản, dữ liệu chừng của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có trạng thái tiếp thô lỗ hô rao bán sản phẩm cho một đơn vị mới có khả năng tài chính thị tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi chấm dứt hợp đồng. Thứ độc nhất mà gia tộc có thể sở hữu chính là thông tin về trương mục người chơi, danh sách các khách hàng VIP... và sử dụng chúng trong việc mời chào những game thủ tuyệt vời gia này chơi danh thiếp sản phẩm khác của mình, mê hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi gia tộc mua lại trò chơi từ tay thương lái.


NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại khâu dịch thuật hay sửa khuyết điểm thì cũng phải đối diện với một mệnh vấn đề mới nảy đâm ra như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí tổn mua lại danh sách khách quy hàng VIP cũ để "chăm sóc", ưng mức phí tổn cao từ phía nhà sản xuất, đồng thời phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch đá từ cộng đồng game thủ, những người đã sát với công ty phát hành cũ.


Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời khắc chuyển giao", các công ty game Trung Quốc thường một mặt liên quan đàm phán với NPH cũ để có trạng thái tăng giá mà bán quyền phát hành trong những năm tiếp kiến sau, dựa trên doanh thu và thành công trong quá khứ. Một mặt, họ sẽ liên lạc với các công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với danh thiếp thông báo về lợi nhuận, số phận người chơi... mà họ thu thập được qua quá trình đứng sau quản lý thời gian trước đó. Cuối cùng, ai là người có thể trả giá mà cao hơn, hài lòng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận hấp dẫn hơn, sẽ là người "kế vị".







* Xem lại những scandal "cuỗm game" đám xá trong thời điểm "chuyển giao" ở VN thời gian qua.

Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn trao đổi có trạng thái là nhanh và bất thần nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời kì "chạy nước rút" kỷ lục của neo người vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở góc độ pháp lý, câu chuyện này hoàn trả toàn bình phẩm thường về mặt tố kinh dinh và thương xót mại, cạnh tranh công bằng, bởi chưng cốt tử lõi nằm ở việc chọn lọc cơ hội và tranh đấu về giá cả. Nhưng ở giác độ người sử dụng, khách quy hàng là game thủ thì có thể nói, vớ cả đều "ngã ngửa" ra bởi chưng bất ngờ.


Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính chất riêng khá dị biệt là lòng sát với nhà phát hành, thói bảo thủ với những thứ thân quen, không thích hài lòng cái mới, sự thay đổi và tính tập thể (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có trạng thái dễ dàng nghỉ huyễn hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bạn bầy mà không cần quan tâm tới nhân tố khác. Lượng người chơi yêu mến NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG hoặc trái lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời chung".




Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".



Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".

Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có thể trước mắt là giữ được lượng game thủ sát với game, văn bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ trung thành với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có thể nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà chỉ bạc rủng rẻng hay cơ sở vật chất khang trang, danh tiếng lớn có trạng thái đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề đàm phán với cô đơn vị sở hữu game cũ để nhận được một cái là gật đầu hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao dữ liệu, thông báo một cách yên ấm và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hầu bao đáng kể.


Còn đối với "cựu NPH", theo ý kiến của một số người trong ngành, bài học rút ra ở đây là họ phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, vì sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại liệt cũng như cẩn trọng, gắng như thế nào trong giai đoạn "chuyển giao" để có thể tiếp thô tục giữ chặt chịa trong tay những thứ xứng đáng thuộc về mình.


Bảo Nam