Apple đang trên đường trở nên công ty lớn nhất toàn cầu. Nhưng không phải bởi chưng thế mà Apple không có đối thủ. Trong số mệnh những kẻ dám thách thức Apple, có 1 khuân mặt rất trẻ và rất nguy hiểm.Thế nhưng rõ ràng giữa 2 cực kì gia này chuyện "cơm không lành, canh không ngọt" đã diễn ra từ khá lâu. Thậm chí trong 1 cuộc phỏng vấn với Bussiness Insider hồi đầu tháng 3 năm nay, một "nguồn thân cận" với Apple khẳng định rằng Steve Jobs "ghét cay ghét đắng Facebook". Bằng chứng? Hãy nhìn vào buổi ra mắt iOS 5 hồi WWDC tháng 6 vừa qua và nói cho tôi bạn thấy những gì? Bên cạnh tính chất năng Notification Center mà iOS 5 "mượn" từ Android là việc iOS 5 tích hợp Twitter rất sâu. Người sử dụng có trạng thái kết nối Twitter ngay khi đập hộp chiếc iPhone 5 (4S?) của mình. Vâng, và đó chính thị là vấn đề, iOS 5 tích hợp Twitter như 1 tính chất năng căn bản trong khi "vô tình" lờ đi Facebook. Trong khi Facebook ngày nay đã cán mốc 700 triệu người sử dụng, tiểu blog Twitter mới đồng cân đạt mức 200 triệu. Bất kỳ ai có đầu óc logic chút ít cũng hiểu rằng tích hợp Facebook sẽ là lựa chọn đúng đắn hơn nhiều nếu Apple tiền được lựa chọn 1 MXH để đưa vào iOS 5. Nhưng không, Steve Jobs đã "chấm" Twitter thay bởi vì Facebook. Đây có thể coi là 1 trong những sự "cà khịa" công khai nhất từ Apple đến Facebook. Tất nhiên Mark "Zuck" cũng không phải tay mơ, ngay sau khi Apple giới thiệu iOS 5 vắng bóng Facebook, có nguồn tin cho rằng Facebook đang cố gắng thuyết giáo phủ phục danh thiếp công ty đang phát hành game trên Facebook đồng ý lập trình danh thiếp game cho thiết bị di động của họ trên nền HTML5, chứ không phải là 1 ứng dụng để đưa lên App Store. Nếu những thỏa thuận đó thành công, người sử dụng iPhone có trạng thái sẽ có 1 mệnh webgame thay bởi chuyên chở tất cả game từ App Store. Điều này đánh thẳng vào lợi nhuận của Apple, đồng thời mở đường cho Facebook thực hiện những mưu đồ về sau này của mình trên thiết bị di động.Những đòn "minh tranh ám đấu" từ cả 2 phía đều đồng cân đưa đến 1 kết luận duy nhất: Quan hệ Facebook - Apple đang mỗi lúc một xấu đi, và Apple sợ Facebook hơn bất kỳ đối phương nào khác.Vì đâu thành thử nỗi?Trước hết hãy hiểu rằng, ở thời điểm hiện tại Apple không sợ Facebook "giành miếng cơm" của mình. Apple và Facebook kinh dinh ở 2 mảng dịch vụ hoàn toàn khác nhau, có đối tượng khách hàng riêng biệt và nguồn thu độc lập. Điều mà Apple "sợ" ở Facebook là những gì mà công ty này có trạng thái sẽ làm trong tương lai.Apple đã từng có một bài học đắt giá với Google về việc để 1 hãng khác "nhúng tay" vào sản phẩm của mình. Năm 2007, Apple đồng ý để Google đưa dịch vụ tìm kiếm của mình vào iPhone, cùng với đó là việc Google Maps trở thành áp dụng bản đồ GPS mặc định. Năm 2007, Google vẫn chỉ là "Google Search" kiếm chỉ từ quảng cáo. 2 năm sau đó, hệ điều hành Android của Google bất ngờ xuất hiện, nhanh chóng trở nên đối thủ số mệnh 1 của iOS. Thỏa thuận của Google và Apple trước đó nghiễm nhiên khiến Google Search có mặt trên cả iOS và Android đem đến cho Google 95% thị phần tìm kiếm trên thiết bị di động, kèm cặp theo đó là khoản lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo. Apple hoàn toàn tiền biết đứng nhìn Google "chén" mà không làm được gì bởi vì "há miệng mắc quai".Nhưng điều động phụ bạc hại hơn là, không phải vô duyên vô cớ mà các bản Google Maps trên iOS thường xuyên được cập nhật chậm hơn trên Android và tính năng cũng kém hơn. Tính năng dẫn đường văn bằng GPS trở nên 1 trong những "điểm chết" của iPhone mà Apple chẳng thể tự khắc phục được do bị lệ thuộc vào Google. Gần đây có thông báo Apple đang tìm cách xây dựng 1 thư viện bản đồ số cho riêng mình, nhưng những thiệt hại bởi Google Maps và Android để lại cho iOS đã trở cho nên quá sâu sắc.Thử tưởng tượng nếu Apple lại để cho Facebook đưa áp dụng mạng từng lớp của mình vào iOS và độ một đôi năm nữa đột ngột có thêm "Facebook Phone" từ trên trời đất rơi xuống, Apple sẽ bị đặt vào thế bị động. Steve Jobs thừa đủ sáng dạ để hiểu rằng với 1 công ty tham vọng như Facebook, việc phát triển 1 hệ điều hành, thậm chí là cả 1 dòng thiết bị di động là điều động hoàn trả toàn có thể xảy ra.Người ta thường sợ những gì mà gia tộc không hiểu hoặc chẳng thể kiểm rà được. Apple cũng không là ngoại lệ. Apple có trạng thái kìm giữ được Google bằng iPhone, "dằn mặt" Microsoft với Mac nhưng đối với Facebook, Apple không thể "nắm đằng chuôi". Vì đơn giản là kinh nghiệm của Apple trong mảng mạng tầng lớp gần như văn bằng 0. Apple từng thử sức ở lĩnh vực MXH với tính năng Ping của iTunes, và Ping có trạng thái xem là 1 trong những thất liệt hiếm hoi của Táo Khuyết. Và một khi không tìm được tiếng nói chung cũng như chơi "bắt thóp" được Facebook, hệ quả tất yếu là Steve Jobs phải tỏ ra dè dặt trước "đại gia mới phất" này.Cần phải nói thêm rằng, Facebook liên tiếp có những động thái chứng tỏ rằng gia tộc muốn độc lập khỏi Apple và iOS. Mặc mặc dầu áp dụng Facebook trên AppStore là 1 thành công vang dội, nhưng rõ ràng họ chưa ưng với thành công ấy và đang xây dựng 1 vận dụng Facebook trên nền HTML5. Khi 1 vận dụng như hoá ra đời, nó sẽ đóng vai trò thay thế cho ứng dụng Facebook chuyên chở từ App Store. Việc có được 1 vận dụng trên nền web bên cạnh 1 vận dụng trên iOS sẽ giúp Facebook có được chỗ đứng kiên cố hơn và ít phụ thuộc vào Apple. Giả dụ một ngày nào đó, ứng dụng Facebook bị "cấm cửa" khỏi App Store, quy hàng trăm triệu người sử dụng iPhone vẫn có thể truy cập được Facebook từ đệ trình duyệt của mình với những trải nghiệm như đối với 1 ứng dụng truyền thống. Rõ ràng Facebook đã chuẩn bị rất kỹ cho 1 trận chiến sẽ xảy ra trong tương lai.Và cuối cùng, điều động khiến Apple cảm thấy lo ngại nhất về Facebook đó là việc Facebook thường xuyên chứng tỏ tham vọng của mình trong việc gia nhập thị trường học telephone di động. Và thực tế là những chiếc "Facebook Phone" trước tiên đã lên kệ. INQ Cloud Touch là 1 ví dụ. Mặc mặc dầu nhận được nhiều lời chê bai và tiền chạy Android chứ không phải 1 HĐH bởi chưng Facebook tự phát triển, Cloud Touch vẫn là 1 sản phẩm biểu thị tham vọng của Facebook. Ra đời từ sự cộng tác của INQ với Facebook, Cloud Touch đã trở thành "chuột bạch" của Facebook trên con đường thực hiện "giấc nằm mê di động".Sẽ mất bao lâu để Facebook tự cho ra đời 1 HĐH di động của riêng mình? Đó là câu hỏi chưa có lời đáp, nhưng hãy nhìn vấn đề theo cách này: Facebook hiện tại có 700 triệu người dùng, giả thiết rằng con số mệnh này không đổi đến khi Facebook Phone ra mắt. Chỉ cần 1/5 mệnh người sử dụng MXH này bị thuyết giáo phục dùng 1 chiếc smartphone đóng nhãn hiệu Facebook, đồng nghĩa với việc Facebook Phone sẽ có 140 triệu người dùng mà không tốn 1 giọt mồ hôi. 140 triệu người dùng nghĩa là nhiều hơn số phận smartphone Android đã được kích hoạt trên toàn cầu vào thời khắc hiện tại. Tất nhiên những giả thiết kia không đúng và sẽ không bao giờ đúng, nhưng nói như vậy để có trạng thái hình dong được những ưu thế của Facebook nếu hãng này quyết tâm bước vào thị trường học di động.(Theo MaskOnline)
>Samsung qua mặt Apple về smartphone?>Nokia để tuột ngôi vương vào tay Apple>Apple thống trị smartphone tại Mỹ tiền với 2 mẫu máy>Rò rỉ hình ảnh của vận dụng Facebook cho iPad>Kế sách Facebook sử dụng để chống lại Google+
Apple ghét Google, đây không phải là điều động gì mới. Tuy nhiên Apple không sợ Google, vì chưng rõ ràng là ở mảng HĐH cho thiết bị di động, Android và iOS là 2 đối thủ ngang tài ngang sức, thậm chí cán cân lực lượng hiện nay hình như còn đang ngả về iOS đôi chút, nhất là với iOS 5 còn đang đợi ngày lên kệ. Tương tự như vậy, Apple rất không ưa Microsoft, nhưng Steve Jobs có lẽ cũng chưa một lần nào phải cảm thấy lo âu về Steve Ballmer. Vì 1 lẽ đơn giản, Mac có lớp khách đầu hàng riêng và không sợ bị Windows lấn sân.Thậm chí khi phải đối diện cả với những "ông vua bán lẻ" như Amazon, Target thì Apple cũng chẳng chút nao núng, sở dĩ hệ thống Apple Store của hãng này giờ đây được đánh giá như là 1 trong những chuỗi cửa quy hàng bán sỉ thành công nhất thế giới, không có Amazon mê hoặc Compusa, Apple vẫn sống, và sống khỏe là đằng khác.Thế nhưng vẫn tồn tại 1 công ty mà Apple vừa "ghét" vừa "sợ". Không phải những gã khổng lồ lâu đời kể trên, mà lại là tên "trọc phú mới phất" Facebook. Vì sao Facebook lại trở nên thạch sùng đe dọa đối với Apple, khi mà sản phẩm của 2 hãng này chừng như khác nhau rất xa về thị trường: 1 bên bán thiết bị phần cứng, 1 bên cung cấp lao vụ mạng xã hội?Hận thù từ lâuSự cạnh tranh ngầm giữa Facebook với Apple thường ít được nhắc tới trên danh thiếp dụng cụ thông tin hết sức chúng. Lý do: Chưa có những vụ đấm đá nảy lửa giữa 2 ông lớn này, thậm chí áp dụng Facebook trên iPhone thường xuyên được vinh danh ứng dụng tải nhiều nhất từ AppStore trong mấy năm gần đây.Sự đấm đá giữa Facebook với Twitter hay Google thường được nhắc đến nhiều hơn.
Twitter được tích hợp sâu trong iOS 5 trong khi Facebook "ra rìa".
Google Maps trên Android thường xuyên tốt hơn và trở nên 1 trong những ưu điểm của HĐH này khi so sánh với iOS.
Facebook trên iOS mặc mặc dầu rất thành công, vẫn là đứa con bị "ghẻ lạnh" của Facebook. Hãng này muốn người dùng iPhone thâm nhập Facebook trên web thay vì chưng 1 app để tránh tình trạng bị Apple "bắt thóp".