Tổ sư chống thụ động trong suốt làng giáo, đích thị là ba Tôn Ngộ Không.
Tôn Ngộ Không nguyên là đứa trẻ bị bỏ sa trên tảng keo kiệt ở bờ khe. Một tôn giáo sĩ mang đi nuôi dạy thành tài. Giận má bỏ lâm mình, suốt thế hệ Ngộ Không thề nguyền chẳng thèm dính dấp tới bầy bà. Sau nào là ông Ngô Thừa Ân chả hiểu, lại viết rằng Hành Giả lưỡng giới và nứt ra từ bỏ núi đá.
Tôn Ngộ Không nối nghiệp thầy, đả nghề nghiệp dạy học. Thầy Tôn lỡ dạy các phép biến hóa, vừa truyền cho học hoá tính anh hùng nghĩa hạp của mình.
Thuở đó, giáo dục cũng lắm chuyện tiêu pha cực, y như rằng sau này. Anh giáo Tôn là người cương trực, cho nên hẵng lên tận Bộ giáo dục, lúc đấy gọi là Thiên đình, đặt khiếu kiện. Kiện chớ thành, lại cha nội bị đức vua Như Lai nhét ngục. Mãi sau vua tha, cho làm que tra khảo giáo dục, kiêm phó đoàn bay lấy sách giáo khoa. Đó là pô “diệt rồi dùng” và “dùng rồi diệt” để ứng phó những kẻ có tài mà gàn ngạnh. Kiểu dùng người này, lưu truyền tới mãi bây giờ.
Chuyện thuật dận đoàn que tra khảo ngữ Ngộ Không, thị trung thành danh thiếp trường và lấy gớm sách, xuể ông Ngô Thừa Ân biên chép và bịa đặt thêm, thành truyện “Tây Du Ký” trứ danh.
Thửa đó, đạo học hành cũng từa dựa bây giờ. Học vách tài, giàu trạng thái bay mây đi gió. Tu nhân tích đức cho nên chính thị quả, giàu trạng thái trường đâm bất tử. Chỉ giàu điều, ni còn giàu thêm khuơ học kĩ lưỡng thuật hỗ trợ.Cho nên, giàu khi đàn thất học lại vổ cùi hoán vũ tài hơn kẻ học hành. Lũ vô lại, lại hưởng trường học hoá bất tử trước các độn tiên. Chính bởi chưng thế, đạo học ngày một suy.
Anh giáo Tôn Ngộ Không, neo đơn thương xót độc địa mẽ lên kiện trên Thiên đình. Đầu tiên bị Ngọc hoàng lỡm, cho làm Bật mẽ ôn, nghĩa là chân chăn ngựa. Sau lại tặng đánh Tề thiên cực kì thánh. Càng một chức "hữu danh vô thực". Mới biết, người trên sử dụng hỏng hóc danh mị kẻ dưới, là chuyện giàu từ ngày xưa.
Đoàn thanh tra, mới đồng cân giàu một anh giáo con nhà nòi độn nát, cộng vài ba nguyên quan tiền chức vướng kỉ luật. Trưởng đoàn Đường Tăng hiền lành, nhưng chữ nghĩa thời đặc cán mai. Hỏi chi khó, là tía Đường Tăng công trống không lảng, nói cuộn đề pa nào là phức tạp ối đang phải nghiên cứu. Chống chế kiểu này, các lãnh tôn giáo dùng mãi đến nay hãy thấy kiến hiệu.
Thành hòn thứ hai, Trư Bát Giới cũng tướng mạo thiên đình. Do gái gú rượu trà quá độ, thành ra chuyện vở lỡ, thiên đình nện đả thanh tra, bẹt dư luận. Người ngữ ba, Quyển Liêm tuyệt tướng mạo Sa Tăng, hạng võ biền hành nghề nghiệp giáo, thành thử chữ viết nghĩa không đáng là bao.
Vì thế, cha Tôn mỗ xuể tha, lại bửa chân phó thác thanh tra, để “tăng cường siêng môn”. Đoàn que tra đặng giao nhiệm mùa giả dụ khiếp lý khắp các trường, rồi trải qua Tây Trúc thỉnh sách giáo khoa luôn. Vua Như Lai khảm thận, niềng thường xuyên trên đầu anh giáo Tôn bất trị đơn cái niềng kim cô. Nếu chớ nhỉ lãi trên, sẽ khấn khứa chua kim cô, siết tặng anh thòi óc. Cách dùng người tài pô này, nhiều từ thưở khai thiên lập địa. Vua Như Lai cũng đồng cân là đả theo người xưa.
Đoàn que tra khảo ả sát cả động thương này đến hang quỷ sứ khác. Trường học thời đó, đòi là danh thiếp cồn yêu quái. Câu “Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò” xuất vùng đích thị trường đoản cú thời này.
Hóa vào mấy anh động chủ đả bậy, lại tinh là người thân của thiên đình. Giáo Tôn có phen khốn đốn, vì bọn tay trong. Nhất cử nhất động, chúng như phai guốc ra bụng đoàn thanh tra. Sắp trở mặt chúng, thiên ách lại cho người ri rỉ hoạ bảo tha, rút ghê nghiệm thôi.
Duy giàu một lần, giàu tay Sói sáu tai là chẳng ton ngo khong. giàu ô dù dù, hóa vào lại là một tay giàu tài. Mà anh min cũng đồng cân phạm chỉ tội là dám đóng giả đánh cha Tôn que tra. Diệt đoạn kẻ láo xược, hết phụ thân Tôn nhầm Như Lai lại tiếc, là Công cá thanh tra ngữ Tôn tiên nhân chả chống thắng ai. Ngược lại, cứ gặp chuyện tiêu cực, là tía lại bị niệm chua chổng vó. Khi thời bị nấu trong suốt lò bát quái, khi bị bỏ vào hòng lô, hay bị ném ra túi cha nội khôn. Bọn thương quái thời nào mà chẳng sẵn bảo bối.
Trong truyện Tây Du Ký, bởi chưng e động chạm, gộ vờ cho qua rất nhiều chi tiết. Hiệu trưởng Hồng Hài Nhi mê rượu cắn cháy trường học Hỏa Diệm Sơn. Mà Hông Hài Nhi là cháu Ngọc Hoàng, thành thử đám cháy trường xuể ghi là cháy trường đoản cú nhiên.
Lại chuyện thanh tra ở trường nữ đâm ra Tây Lương. Gặp một chốn tinh gil xinh, đoàn thanh tra biện cớ, nâm lại mấy tháng liền. Khi Tôn Ngộ Không phát giờ vào canh giáo lầm nữ sinh của trường học đồng loạt dính dáng bầu, thời sự muộn rồi. Trưởng đoàn Đường Tăng và hai đồng nghiệp Trư Bát Giới, Sa Tăng lấm láp la len lét ngó thầy Tôn, rồi ấp a ngắc ngứ nhờ vả cứu giúp. Thầy Tôn hiểu ngay sự tình ái quả là nghiêm trọng. Mấy ả gái Tây Lương, cũng khéo léo# mua chuộc thanh tra. Nếu không vì bản tính chất tăm gắt phụ nữ từ nhỏ, thời phụ thân Tôn cũng dính líu dùng mỹ nhân dịp phương kế rồi.
Tôn Ngộ Không nát nước tính kế. Rồi cùng bàn thảo với một cha lang, mà lại mình nhỡ ra lén mời bay từ bỏ đơn miền rất xa. Hai người lập kế, cho mấy ông háu gái thời uống lá bã đậu. Lại cho mấy canh nữ đâm linh tinh thời uống thuốc trục thai. Rồi phao lên chuyện, do uống lầm giả dụ nước sông Hoài thai, thành thử ai cũng dính dấp chửa. Nay uống thuốc, là nác giếng Tiêu thai, thời sẽ khỏi ngay. Hồi ấy chửa giáo dục giới tính, thành ra chuyện hoang toàng đường ấy cũng sang được.
Gần đây ở Hà Giang, bác Sầm Đức Xương cũng gặp chuyện tương tự. Sếp họ Sầm năm dọ bảy lần định chứng minh, mình và mấy đứa con gái hoá chuyện ấy đồng nhau, chớ sang bởi chưng uống nhầm nước sông Hà giang. Không may gặp giá như thời dân trí cao, thời mà lại đồng cân mươi tuổi, mọi rợ người đã biết cái cách để đả tặng nhau chưa đẻ. Vì vậy, mặc dù cha Xương căn cứ van mãi, vẫn chả ai tin tưởng.# lời thầy.
Lại chuyện trò tiến đánh việc lấy sách giáo khoa, còn gọi là lấy ghê thư. Ai đời, tới hai vì chưng tuyệt thủ thư thả A Nan, Ca Diếp đớp hối lộ cái bát tộ vàng, còn cố ý làm ướt rồi xé tắt thở mấy trang kinh. Bọn giữ kinh sách, dễ “ăn dày” nhất mỗi một khi có chuyện “lấy kinh” mới. Vì thế, những kẻ tham lam trong suốt giáo dục, cứ chăm chắm vào chuyện thay sách.
Chuyến que tra khảo và lấy sách đầy bất trắc ấy, rồi cũng kết thúc. Như Lai ban biếu cả và phó đoàn lấy ghê các danh tiệm cao nhất của nhà giáo thời bấy giờ. (Kiểu như danh tiệm NGND và NGƯT ngữ thì nay ấy!). Bốn ông thanh tra ngày nào, ni đều thành tiên vách phật. Họ ngồi đuối chén vàng, hưởng hương huê ngày lỡi ngày tết, đủ sung sướng quanh năm.
* * * * * * * * * *
Từ lâu, bọ Tôn gia gia nhập cõi bất tử, xa tránh việc triều chính. Nhưng thầy hẵng là Đấu Chiến Thắng Phật, chăm chút công cược chống thụ động trong giáo dục hè giới.
Sáng ngày khai trường đầu hàng năm, Tôn lão sư mở kẹp mắt lửa mi vàng nhìn xuống trần. Ngài kiếm trong danh thiếp buổi lễ trên sân trường, rồi nhá lông tơ, phò phép thổi xuống. Thầy giáo nào là có tẹo khí phách, một tiểu Tề Thiên Đại thánh vô hình sẽ nhập vào hồn. Riêng lông măng bản số sẽ nhập vào nhân đánh vật kín biệt. Nhân vật đó, coi như là hóa thân đích thị Tôn Ngộ Không.
Những đại danh sư như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn chính thị là những chân lan truyền nhân dịp ngữ Mỹ Hầu Vương. Những hậu tiên sư cha nghề giáo này, là bây giờ thân thể của Đấu Chiến Thắng Phật. Các bởi vì đó là những tuyền tú ngữ tôn giáo học, sáng cả muôn đời sau.
Nhưng hóa ra, Phật pháp vô bờ chẳng đặng nổi tương khắc ngũ hành. Vòng kim canh cũng biến hóa theo, niềng chặt chẽ chừng tiểu Tôn Hành Giả. Số vòng kim cô biến vào lại giàu hơn mệnh Tiểu thánh. Các Đấu Chiến Thắng, bị vòng kim vô khống chế, đền nhỡ mới “Đấu”, thoả nhấn lấy “Chiến Bại”. Xưa Tôn Ngộ Không miêu tả xung hữu đột, công trời ơi khuấy biển, phá âm phủ địa tào, cũng chửa thành ra tiến đánh trạng gì. Công cá chống thụ động ngữ các Hành vờ con ngày nay, đồng cân là sự vùng vẫy tuyệt vọng giữa đủ loại vòng kim cô.
Gần đây, cha nội Đỗ Việt Khoa ở Vân Tảo, phụ thân Lê Đình Hoàng ở Nam Đàn 2, ba Nguyễn Thượng Long ở Hà Nội, ba Võ Hải Bình ở Lê Quý Đôn...được bố Tôn chọn đánh lan truyền nhân. Hành Giả muốn danh thiếp thầy giáo đó, thay mình dóng lên lúc trống rỗng “hai không” trong giáo dục. Không ngờ, gia tộc tuần tự bị bầy thương quỷ quái làm hại. Kẻ bị đuổi việc, người vứt nghề, mệnh còn lại bị vô hiệu bằng đủ "trò con nít" ngữ đàn tiểu tinh.
Những “người hùng chống tiêu cực", mang trong tớ các Tiểu thánh càng ngày càng thưa thớt. Lông ti Mỹ Hầu Vương mọc chẳng kịp và cũng yếu phai theo giai đoạn tác. Bọn yêu quái thời nay, dùng kim canh loại rẻ hàng Tàu, cũng tự khắc chế các Tiểu thánh dễ dàng.
Thần sức ngữ Tôn Lão sư ngày một sa sút. Bảy mươi hai phép thuật biến hóa dần dần bị vô hiệu. Phép "Cân đẩu vân" bị qua bình diện hả đành, độn thông suốt như "Phép rút đất", nay bầy đầu hàng xã cũng vách thạo. Chúng rút đất công lẹ gấp vạn Tôn lão sư. Họp hành bầu bán thì ai cũng biết trước kết quả, cho nên trò "Đoán trước tương lai" cũng vứt xó. Trò "Khắc xuất khắc nhập" mấy đồ đấu vật của Ngộ Không, chẳng nhằm nhè gì so đồng việc gia nhập trường học tách trường ngày nay.
"Con mắt lửa mi vàng" ngày cũ trông ngay ra yêu quái. Nay bản lãnh bọn "tân yêu quái" quá cao cường. Gái cave lầm trong gái nhà lành, Tôn lão còn khó đồng cân ra. Nói giống đến việc phát bây giờ đám tham lam quan lại trong giáo giới.
Lại chuyện trò kinh sách. Ngày xưa, đoàn lấy kinh ngữ cha nội Tôn, băng nhóm lai lội suối, tọng nhờ vả ở đậu, đặt lấy ghê văn. Khi ép nếu hối lộ, tiền chết thật mỗi cái chén tộ vàng. Kinh sách dù chửa toàn vẹn, cũng rách có mấy trang cuối.
Ngày nay, bọn Nam Tào Bắc Đẩu mới, nho nhoe gọi viết ghê sách, nên chả phai lấy khiếp ở ngoại thiên nữa. Soạn khiếp sách trái là sung sướng, được bay mây về gió, lại được xài hoài hàng phục vạn chén tộ vàng. Thế nhưng mà chúng viết lách vào tuyền dạo khiếp bít tất vẩn. Tự viết vào chửa ráo mực, chính thị gia tộc lại chê ỉ chê eo và xin nổi viết lại. Triều ách cũng lơ đặt với rau phân chác. Mới đây, lại dựng đứng gọi bảy mươi ngàn tỷ để thay kinh mới. Tôn lão sư ngồi tính, bảy nươi nghìn tỷ, mua xuể hết một dãy núi toàn chén tộ.
Gần đây, thấy tình hình đua cử lại giàu nét im ắng, Ngộ Không bèn thử đơn phép thuật mới. Thầy hóa thân thể vào đơn gác giáo ở Tiền Giang, tham gia điểm thi. Vừa ngày đầu, ba thoả lố hỏa tam tinh, không nghi ngờ nội tình yêu thi cử cử ngày nay, nát hơn cả ngày xưa. Các tiểu quái quỷ chẳng phá thi tiến đánh khai như thời cha Khoa. Mà ni các tuyệt vời quái lộng hành ta cấu kết đồng rau lũng khúc trường học thi. Chúng phá âm thầm, chả phải người trong cuộc, chẳng thể gạch phương diện chúng.
Thu được chứng cứ trong suốt tay, ngại thiên đình lại “xử lý nội bộ”, canh Đỗ Thị Lê - tức là Hành Giả hóa thân, bèn đem đánh khai trước đánh luận.
Đòn phép thuật bạch hóa mọi rợ sự này, của ba Tôn trái là tiệm quả. Bọn thương quái sa bình diện nạ, thiên hạ hết thảy đều bất thần và phẫn nộ, thiên tào thời lúng bí như gà đắt tóc. Đức kim thượng, tức bộ trưởng giáo dục, giả dụ đấng vào xin khuyết điểm muôn dân.
Nhân dân phẫn nộ, thiên tào đấng vào xin khuyết điểm sang quýt, rồi sự trạng thái sẽ ra sao?. Thầy Tôn thoả thu phép thuật thuật, con quay chạy trời. Số phận của ngành giáo dục, cũng như ngữ truyền nhân dịp Đỗ Thi Lê, trước móng vuốt các yêu nhân dịp nhỡ bị cô gạch phương diện là không thể đoán trước được. Thầy Tôn cũng khó dạ biểu vệ hóa thân của mình, mặc dù bố là Đấu Chiến Thắng Phật, dầu bọ chuyên chăm nom chuyện chống thụ động trong giáo dục. Bọn tiểu nhân ton ngo khong. thời này, không những giàu phép thuật hơn, mà lại đang địch dăm cối hơn ngày xưa.
Phải chờ vào tôn ý của mười tám vì chưng La Hán và đức Phật Như Lai thôi. Mọi chuyện rồi như cố gắng nào, tính lúc sau sẽ rõ.